วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนประจำวันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ.2559 (ชดเชย)




บันทึกการเรียนครั้งที่ 9 (The nine classes)


โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล 

(Individualized Education Program)



  • แผน IEP
  • แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
  • เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
  • ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
  • โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก



IEP ประกอบด้วย
  • ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
  • ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
  • การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
  • เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
  • ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
  • วิธีการประเมินผล

ประโยชน์ต่อเด็ก
  • ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
  • ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
  • ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
  • ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ



ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล

1.การรวบรวมข้อมูล
  • รายงานทางการแพทย์
  • รายงานการประเมินด้านต่างๆ
  • บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง


2. การจัดทำแผน
  • ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
  • กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
  • กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
  • จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง



3. การใช้แผน
  • เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
  • นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
  • แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
  • จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

4. การประเมินผล
  • โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
  • ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล





กิจกรรมที่ทำในชั้นเรียน

ใช้สีเทียนระบายเป็นวงกลมวนไปรอบๆใช้สีอะไรก็ได้ เป็นการทายลักษณะนิสัยลึกๆ
สีที่อยู่ในวงในบ่งบอกถึงลักษณะนิสัยลึกๆถ้าเป็นสีแดง เป็นสีแห่งความร้อนเเรง มีความโรเเมนติก
ส่วนสีที่อยู่วงนอกสุด คือสิ่งที่เราเเสดงออกมาให้ผู้อื่นได้เห็น สีเขียวบ่งบอกถึง ความเป็นธรรมชาติ สงบ



จากนั้นให้ทุกคนนำเอาวงกลมที่ตัวเองระบายสี ร่วมกันแปะบนต้นไม้




  • อาจารย์มอบรางวัลเด็กดี







ประเมิน

- อาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา เเต่งกายสุภาพ
สอนเนื้อหาได้ครบถ้วน มีกิจกรรมให้ทำเพื่อให้เข้าใจในเนื้อหาเพิ่มมากขึ้น

- เพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายเรียบร้อย
ตอบคำถามครูได้ชัดเจนเเละเพื่อนมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน

-ตัวเอง
 เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังในสิ่งที่ครูสอน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น