วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนประจำวันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2559




บันทึกการเรียนครั้งที่ 2 (The two classes)





เด็กที่มีความต้องการพิเศษ (Early childhood with special needs)
มีความหมายแบ่งออกเป็น รูปแบบ

1.ความหมายทางการแพทย์ 
มักเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า เด็กพิการ”  หมายถึงเด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสียสมรรถภาพ
อาจเป็นความผิดปกติความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ

2.ความหมายทางการศึกษา
เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะตนเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้และการประเมินผล

พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

พัฒนาการ
-การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
-ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการ
ปัจจัยทางด้านชีวภาพ
ปัจจัยทางด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด

สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทาพัฒนาการ
1.พันธุกรรม
2.โรคระบบประสาท
3.การติดเชื้อ
4.ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
5.ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
6.สารเคมี
7.การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
8.สาเหตุอื่นๆ


ประเมิน
-อาจารย์
เข้าสอนตรงเวลา เเต่งกายสุภาพ ให้ความรู้อย่างละเอียดชัดเจน

-เพื่อน
แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังในสิ่งที่ครูให้ความรู้

-ตัวเอง

แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังในสิ่งที่ครูสอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น