บันทึกการเรียนครั้งที่
2 (The two classes)
เด็กที่มีความต้องการพิเศษ (Early childhood with special needs)
มีความหมายแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ
1.ความหมายทางการแพทย์
มักเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า
“เด็กพิการ”
หมายถึงเด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสียสมรรถภาพ
อาจเป็นความผิดปกติความบกพร่องทางกาย
การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ
2.ความหมายทางการศึกษา
เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะตนเอง
ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร
กระบวนการที่ใช้และการประเมินผล
พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
พัฒนาการ
-การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
-ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการ
ปัจจัยทางด้านชีวภาพ
ปัจจัยทางด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทาพัฒนาการ
1.พันธุกรรม
2.โรคระบบประสาท
3.การติดเชื้อ
4.ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
5.ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
6.สารเคมี
7.การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
8.สาเหตุอื่นๆ
ประเมิน
-อาจารย์
เข้าสอนตรงเวลา
เเต่งกายสุภาพ ให้ความรู้อย่างละเอียดชัดเจน
-เพื่อน
แต่งกายเรียบร้อย
ตั้งใจฟังในสิ่งที่ครูให้ความรู้
-ตัวเอง
แต่งกายเรียบร้อย
เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังในสิ่งที่ครูสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น